Chuyện về trà

Mình vừa đọc xong một bài đánh giá một set trà chiều tại một quán hàng mới mở và một loạt những bình luận bên dưới. Trăn trở quá nên phải viết lại vài dòng.

Thứ đồ uống lâu đời hơn phần nhiều quốc gia trên thế giới này xứng đáng với những nghi thức trang trọng nhất. Nhưng trà, dù lâu đời đến đâu, dù quan trọng thế nào cũng chỉ là một thức đồ uống mà thôi. Mà đã hễ là đồ dùng cho người thì đều là chuyện cá nhân.

Mình ham mê những vị trà xa xôi bên kia địa dương đến nỗi sẵn sàng bỏ ra gấp rưỡi, gấp đôi số tiền để mua về. Mình cũng vất vả lắm mới không ném tiền vào mua một bộ trà china bone hay những chiếc ấm tử sa cả triệu (mà đấy mới chỉ là tầm trung thấp thấp thôi ấy).

Mình uống trà bằng một ấm trà giá trăm ngàn, đôi khi là pha trong cốc dùng lọc trà mua ở Daiso. Đôi khi chỉ là một gói trà túi lọc nhúng vào một cốc nước nóng. Sau này, khi có không gian hơn, chắc mình cũng sẽ tậu một bộ đồ trà đầy đủ nhưng chỉ để thi thoảng khi thư giãn sẽ dùng đến.

Trước đây, mình cũng thần thánh hóa mấy nghi thức dùng trà này lắm. Nhưng khi thật sự mở lòng với trà, mình mới thấy chỉ cần những thứ dụng cụ pha trà của mình, nhiệt độ nước, thao tác của mình không xúc phạm đến hương vị của trà là được. Còn thì những lễ nghi kia có nếu không khiến mình thấy thoải mái khi dùng trà thì chúng cũng chẳng có ý nghĩa gì cả.

(À, tất nhiên mình không phủ nhận gì giá trị của những lễ nghi ấy nhé. Mình vẫn luôn mơ một ngày được ngồi trong một tea house ở Anh uống trà trong thời tiết ẩm ướt phát gớm của xứ ấy; và vẫn luôn lặng người trước những lễ nghi pha trà của người Nhật…)

Điều khiến mình thấy xúc phạm nhất với trà là khi thấy nhiều người cứ cố gò ép trà vào những cái khung sang chảnh nhưng họ lại làm sai trơn trọi những lễ nghi của nó; rồi gắn cho những thứ sai bét mình làm những cái tên thật mĩ miều. Để thằng cha Hanson thấy, hắn sẽ nhiếc móc các cậu ấy theo cách lịch sự và có phong cách nhất có thể (LOL).

Ý của mình tóm gọn chỉ là hãy cứ dùng trà như cách mình thích. Nếu đứa nào chê bai các cậu vì các cậu tự làm theo cách của mình thì cứ keme chúng nó nhé. Nhưng nếu đã muốn được gắn mác này, mác kia cho mấy bức hình hay bình luận về trà của mình thì hãy làm đúng cách ấy. Đừng xúc phạm trà!

26971780_1993571680892794_1190961274_o

Leave a comment